Chiếc răng màu nhiệm


Ngày xưa, có một bà lão sống với đứa con trai ở một ngôi làng hẻo lánh. Đứa con làm nghề buôn bán, phải đi Ấn Độ thường xuyên. Một ngày kia, đứa con trai sắp phải lên đường đi Ấn Độ thì bà mẹ bảo: “Giác Thành (Bodh Gaya) tại Ấn Độ là nơi Đức Phật Thích Ca thành đạo, vì thế mẹ nhờ con mang về một ít xương tro hay xá lợi, pháp khí gì đó. Mẹ sẽ thờ và xem như sự hiện diện của chính Đức Phật trong nhà mình”. Năm này qua năm khác, bà mẹ nhắc nhở đứa con, nhưng lần nào đứa con cũng về nhà mà không thực hiện được lời mẹ dặn.

Một ngày nọ, đứa con lại lên đường đi Ấn Độ và bà mẹ nói: “Nếu lần này con không mang gì cho mẹ từ Giác Thành về để mẹ thờ, thì mẹ sẽ tự tử chết thôi”. Đứa con lấy làm sợ lòng quyết tâm của mẹ, hứa lần này sẽ không quên.

Sau vài tháng làm việc, người con lên đường trở về nhà, bỗng nhớ rằng mình đã không ghé ngang Giác Thành để tìm xương tro hay xá lợi cho mẹ. “Làm sao bây giờ?” - anh ta tự hỏi – “Mẹ ta sẽ tự tử thật đấy nếu không mang gì về cho bà”.

Anh ta nhìn quanh thì thấy một con chó chết đã khô. Người con vội vàng nhổ một chiếc răng chó, quấn lại cẩn thận trong một chiếc khăn lụa. Về đền nhà, đứa con ra vẻ vui mừng nói với mẹ: “Đây chính là một chiếc răng của Phật Cồ Đàm, bậc Chính đẳng Chính giác”. Kể từ giờ phút đó, bà hết lòng thờ phụng chiếc răng và chăm chỉ tụng kinh niệm Phật. Sau một thời gian ngắn, bà tìm được sự an lạc nội tâm, điều mà suốt đời bà ra công tìm kiếm.
Cũng không bao lâu sau thì bạn bè và hàng xóm cũng nhận thấy rằng có một thứ ánh sáng ngũ sắc bao xung quanh chiếc răng, và những tia sáng huyền ảo chiếu trên đó. Mỗi ngày có nhiều người đến lễ lạy bàn thờ của bà lão và xin được đón nhận một chút năng lực gia trì của chiếc răng mầu nhiệm. Tới ngày bà lão chết, ánh sáng ngũ sắc cũng bao bọc quanh thân bà và khóe miệng bà mỉm cười khiến đứa con trai đang than khóc hiểu rằng, bà đang trở về tự tính Phật - khởi nguồn của vạn pháp.

Kể từ ngày đó, mọi người trong vùng đều truyền tai nhau nghe về chiếc răng có năng lực diệu kỳ. Không ai mảy may biết rằng đó là chiếc răng của một con chó đã chết khô. Thật ra, một chiếc răng chó cũng trở thành mầu nhiệm với điều kiện đó là sự hợp nhất sức mạnh của một trái tim chí thành tha thiết, sẵn sàng tiếp nhận và lòng từ bi, năng lực gia trì của chư Phật.

(Lược trích ấn phẩm “Sư tử tuyết bờm xanh”
Nguyên tác: “The Snow Lion’s turquoise mane”
Việt dịch: Nguyễn Tường Bách
NXB Tổng hợp TP. HCM, 1997)