Con Quỷ Ăn Giận

 

Một thuở xa xưa, tại cung điện của một vương quốc nọ, khi nhà vua đi vắng, có một con quỷ xuất hiện, ngang nhiên bước vào cung điện. Mặt mũi nó rất xấu xí, thân thể nó toát lên một mùi hôi thối, khi mở miệng thì nó chỉ nói ra những lời ghê tởm. 
 

Các quan lính trong triều đều hoảng sợ và chưa biết phải làm gì thì con quỷ chiễm chệ ngồi lên ngai vua. Lúc đó, các quan và lính gác mới hoàn hồn chạy tới đuổi: “Hãy mau ra khỏi đây, đồ con quỷ gớm giếc!” , mọi người đều la lên. “Đây không phải là nhà của ngươi, nếu người không đi thì chúng ta sẽ phanh ngươi ra thành trăm mảnh!”
 

Thật kỳ lạ, khi nghe những lời đầy tức giận như vậy thì con quỷ lại to hơn một chút, mặt mũi nó xấu hơn, mùi hôi của nó tanh hơn và lời nói của nó tục tĩu hơn. Mọi người cùng rút kiếm ra, chĩa giáo nhọn la hét đe dọa nó. Cứ sau mỗi tiếng la hét, mỗi hành động hung hăng và ngay cả những ý nghĩ tức giận của quân lính thì con quỷ lại lớn thêm lên, xấu xí hơn, mùi tanh hôi hơn và lời nói càng tục tĩu hơn.
 

Hai bên đang la hét, chửi bới nhau như vậy thì nhà vua trở về. Ngài nhìn thấy có một con quỷ to tướng đang ngồi trên ngai vàng của mình.Chưa bao giờ ngài thấy một con quỷ xấu xí , tanh hôi và nói những lời tục tĩu như vậy! 
Nhà vua rất bình tĩnh. Ngài biết mình phải đối phó ra sao.
 

“Chào mừng bạn” , nhà vua nói một cách rất thân mật. “Chào mừng bạn đã đến thăm cung điện của ta. Có ai đã mời bạn ăn uống gì chưa?”
 

Trước những lời nói thân mật này, con quỷ tự nhiên nhỏ đi một chút, hình thù bớt xấu xí đi, mùi bớt hôi, và ăn nói bớt hung dữ hơn. Mọi người trong cung điện đều nhận ra sự thay đổi này. 
 

Thế là một người bước tới và hỏi con quỷ có muốn uống trà không? “Thưa bạn, bạn muốn dùng trà Ô Long, trà Ấn Độ hay trà bạc hà, rất tốt cho sức khỏe của bạn?”. Một người khác thì đặt mua bánh Pizza, loại bự nhất dành cho những người béo phì, vì con quỷ khá to lớn. Một người khác tới gần xoa bóp chân cho con quỷ, và một người khác xoa bóp vai cho nó. “Ui chao ơi! Đã quá!” con quỷ rên lên.
 

Cứ sau mỗi lời nói, hành động hay ý nghĩ dễ thương của mọi người xung quanh thì con quỷ lại nhỏ đi một chút, bớt xấu, bớt hôi và bớt hung dữ hơn. Trước khi bánh pizza được giao đến cung điện thì con quỷ đã thu nhỏ trở lại kích thước ban đầu. Nhưng mọi người vẫn tiếp tục đối xử tử tế, dễ thương với con quỷ, khiến nó teo dần đến mức nhỏ hơn cả một con kiến. Và chỉ cần thêm vài hành động dễ thương nữa thì con quỷ sẽ biến mất.
 

Con quỷ đó có tên gọi là “Con quỷ ăn giận”

 

Trích "Ai mua xe rác" - Ajahn Brahm