Gỡ Bỏ Những Quan Niệm Sai Lầm Của Bản Ngã

Lo lắng là chướng ngại cản đường hạnh phúc khiến ta luôn cảm thấy khó chịu bất an.
 
Nhân loại ai ai cũng khát khao hạnh phúc nhưng chỉ chưa đầy một phần trăm dám nói rằng mình hạnh phúc. Điều đó cho thấy con người vẫn đang học cách sống với hai thái cực - ra sức tìm kiếm hạnh phúc nhưng đồng thời lại cảm thấy bất hạnh.

Điều này cũng phản ánh thực tế là tâm trí của chúng ta bị lấp đầy thông tin được lưu truyền qua nhiều thế hệ, với vô số quan niệm, hình ảnh - cả tưởng tượng lẫn phóng đại cùng với những ấn tượng chất chồng theo năm tháng. Vấn đề là chúng ta trở thành nô lệ cho kịch bản được lập sẵn này.

Việc quan sát, phân tích trạng thái tâm lý sẽ tiết lộ sự bất thường đang diễn ra trong tâm mỗi người. Chúng ta tưởng nỗi sợ hãi và lo lắng là chướng ngại ngăn cản mình hạnh phúc và khiến cho chúng ta luôn có cảm giác khó chịu và bất an.

Bản thân nỗi sợ hãi không phải là vấn đề mà thực tế đó là những biển báo giúp chúng ta trưởng thành trên đường đời, giúp làm điều mình thực sự mong muốn và trở thành con người mình hằng mong ước. Chỉ khi để sự lo lắng, bất an về tương lai chi phối sai sử thay vì sẵn sàng đối mặt với chúng, nỗi lo sợ mới trở thành rào cản chúng ta trên con đường hạnh phúc.

Tóm lại, dù bạn cho rằng những quan niệm sai lầm, những hoàn cảnh éo le đang tước đi hạnh phúc của mình, hãy nhớ rằng chúng ta luôn có một sự lựa chọn để đối trị với chúng. Chúng ta có cần để tâm trạng khó chịu từ cuộc họp sáng nay đeo bám cả ngày rồi lại tiếp tục mang nó về nhà? Chúng ta có nên luôn gánh mọi lỗi lầm và trách nhiệm trong khi chúng có thể được chia sẻ dễ dàng? Hay có nên lo lắng rằng nếu cho phép mình hạnh phúc bây giờ, chúng ta có thể sẽ bị tổn thương nhiều hơn khi một mai hạnh phúc rời bỏ mình?

Bản ngã luôn bám víu vào nỗi sợ hãi, còn bản chất tâm của bạn vốn dũng mãnh, vô uý và tự do. Chúng ta cần bóc những lớp vỏ bọc của bản ngã, nhìn sâu vào trong tâm để nhận ra lòng can đảm và niềm tin luôn sẵn có nơi mình.

Nếu bạn rơi vào tình huống éo le và cảm thấy bất hạnh, hãy quán chiếu những cảm xúc phát khởi trong tâm và tự hỏi liệu bạn có thể nhìn nhận những cảm xúc ấy và tình huống đó từ nhiều góc độ thay vì mặc định rằng chúng chính là nguyên nhân làm bạn đau khổ.

Nếu thấy khó chịu với cách người khác đối xử với mình, đầu tiên bạn cần nhận ra rằng dù người ta có nói gì hay đối xử với bạn ra sao, thì bạn vẫn có khả năng kiểm soát được phản ứng của mình. Nếu sự an lạc của bạn xuất phát từ nội tâm, điều kiện ngoại cảnh sẽ không thể chi phối và điều khiển được bạn. Hơn nữa, đôi khi quan niệm của chúng ta về động cơ phía sau những lời nói được cho là gây tổn thương kia chỉ là suy nghĩ chủ quan của chính chúng ta, trong khi suy nghĩ của người khác lại không phải như vậy.
 
(Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa)