TỨC GIẬN LÀ CÁI GÌ?

Có một người phụ nữ lớn tuổi thường hay bực mình vì những chuyện vặt vãnh. Một hôm, bà ta tìm đến một vị cao tăng để thỉnh giáo. Nghe xong câu chuyện của người phụ nữ, vị cao tăng đưa bà vào một phòng thiền, sau đó khóa cửa rồi đi.

Một lòng muốn có được lời chỉ dạy của cao tăng, nhưng không ngờ cao tăng lại nhốt mình vào trong một căn phòng vừa lạnh vừa u tối, bà ta tức tối hét lên, cũng như ngày thường, bà ta buông những lời nhục mạ quái ác. Bà ta mắng nhiếc rất lâu nhưng vị cao tăng vẫn không bận tâm.

Rồi người phụ nữ lại bắt đầu khổ sở thỉnh cầu cao tăng cho bà ta ra nhưng cao tăng vẫn làm như không nghe thấy gì hết. Cuối cùng, bà ta cũng im lặng.

Cao tăng đến bên ngoài cửa, hỏi: "Bà vẫn giận giữ sao?"

Người phụ nữ trả lời: "Tôi đang nổi giận với chính mình, tại sao lại phải đến cái nơi quái quỷ này để chịu cái tội này cơ chứ?"

"Người mà đến chính bản thân mình cũng không muốn tha thứ, làm sao tâm có thể tĩnh được?" – cao tăng khoát vạt áo một cái rồi bỏ đi.

Một lúc sau, cao tăng lại quay lại hỏi: "Bà còn giận dữ không?"

Người phụ nữ đáp: "Tôi không giận nữa, vì không đáng để giận."

Cao tăng nói: "Cái gốc của sự giận dữ trong bà vẫn còn, bà cần phải thoát ra khỏi vòng xoáy của tức giận trước đã."

Sau một hồi lâu, người phụ nữ lớn tuổi chủ động hỏi cao tăng : "Thưa đại sư, người có thể nói cho con biết tức giận là cái gì không ?"

Vị cao tăng liền nghiêng chén trà trên tay, toàn bộ nước trà đổ xuống đất. Nhìn theo hồi lâu, người phụ nữ mới bừng tỉnh ngộ, cảm ơn đại sư rồi ra về.
Trong cuộc sống này, sinh mệnh của chúng ta cũng giống như cốc nước trà trong tay cao tăng vậy, trong tích tắc là có thể hòa vào với đất. Cuộc sống ngắn ngủi như thế, vài việc vặt vãnh nhỏ nhặt có đáng để chúng ta phung phí thời gian vào việc giận dữ hay không?
 
Nguồn: ttvn.vn