Ý niệm hạnh phúc và điều kiện hạnh phúc

Những điều kiện hạnh phúc đang có trong mỗi chúng ta, xung quanh chúng ta. Ta chỉ cần dừng lại nhìn sâu là ta có thể tiếp xúc và tận hưởng vô số những điều kiện hạnh phúc mà ta đang có.

Điều kiện hạnh phúc và những ý niệm về hạnh phúc là hai yếu tố hoàn toàn khác nhau.Ngày nay phần lớn trong ta sống và chạy đuổi theo những ý niệm về hạnh phúc mà quên đi những điều kiện hạnh phúc. Chính vì thế ta luôn cảm thấy rằng mình không hạnh phúc.

Điều này có ý nghĩa gì không?

Điều này có ý nghĩa là chính những ý niệm về hạnh phúc của ta đã ngăn cản ta tiếp xúc và sống sâu sắc với những điều kiện hạnh phúc mà ta đang có.

Ý niệm về hạnh phúc là gì?

Ý niệm về hạnh phúc là những ý niệm trong tâm luôn bắt đầu bằng mệnh đề nếu... thì tôi mới hạnh phúc.

Ví dụ: Nếu tôi có nhà mới, xe mới, hay lương tiền cao, chức vụ cao... thì tôi mới hạnh phúc.

Và ý niệm về hạnh phúc luôn hướng ta về một kết quả trong tương lai, chính vì thế ta càng chạy đuổi theo những ý niệm về hạnh phúc thì ta càng rời xa mảnh đất của thật tại.

Và mỗi chúng ta đều biết tương lai là đều gì đó có thể mãi mãi không bao giờ xảy ra. Và đã có rất nhiều người chạy đuổi theo những ý niệm của hạnh phúc, và đến lúc cuối đời mới nhận ra mình sai lầm và đánh mất đi quá nhiều thứ tuyệt vời, đánh mất đi cơ hội tiếp xúc với những điều kiện hạnh phúc trong giây phút hiện tại.

Vậy điều kiện hạnh phúc là gì?

Điều kiện hạnh phúc là những hạnh phúc mà chúng ta đang có sẵn ngay bây giờ và ở đây. Ta không cần phải tìm cầu hay chạy đuổi theo một ý niệm nào cả, điều kiện hạnh phúc luôn có mặt cho ta trong giây phút đang là này.

Trái tim ta vẫn còn khỏe mạnh đó là điều kiện của hạnh phúc. Có rất nhiều người có thể ra đi bất cứ lúc nào vì nhồi máu cơ tim.

Ta có thể thở được những hơi thở trong lành cũng chính là điều kiện của hạnh phúc. Nhiều người đang phải vất vả sử dụng máy thở.

Ta có đôi mắt còn sáng để thấy được gương mặt của người thương và tận hưởng thiên đường sắc mầu cũng là điều kiện của hạnh phúc. Rất nhiều người bị mù đang mơ ước có đôi mắt sáng như ta, nếu mắt họ có thể sáng lên được thì đó là hạnh phúc lớn nhất trong đời của họ và ta đang có hạnh phúc lớn nhất đó.

Ta đang có đôi chân khỏe mạnh và tận hưởng được từng bước chân an lạc, vô sự, thảnh thơi trên thật địa - đây cũng là điều kiện của hạnh phúc. Rất nhiều người đang ngồi xe lăn và họ cũng đang mong ước có được hạnh phúc như ta là có thể bước đi từng bước trên đôi chân của chính mình.

Ta đang có một gia đình hạnh phúc, các con ta thông minh, khỏe mạnh. Ba mẹ ta vẫn còn sống và vẫn còn có mặt bên ta trong giây phút này... cũng là những điều kiện của hạnh phúc.

Và khi mỗi chúng ta có cơ hội ngồi yên, dừng việc chạy đuổi theo những ý niệm của hạnh phúc thì ta sẽ nhận ra được rằng mỗi chúng ta đang có vô số những điều kiện hạnh phúc mà ta đã từng vô tâm quên lãng, thờ ơ.

Quả thật không may cho ta nếu như ta chỉ nhận diện ra mình từng đã có những điều kiện hạnh phúc như thế khi đã đánh mất nó, thì đó chính là sự tiếc nuối vô cùng.

Những điều kiện hạnh phúc đang có trong mỗi chúng ta, xung quanh chúng ta. Ta chỉ cần dừng lại nhìn sâu là ta có thể tiếp xúc và tận hưởng vô số những điều kiện hạnh phúc mà ta đang có.
Ý niệm hạnh phúc ở tương lai

Điều kiện hạnh phúc trong hiện tại

Dừng lại nhận diện và nhìn sâu

Hạnh phúc hiện ra như phép mầu. 


(Pháp Nhật - Theo Phatgiao.org.vn)