6 THÓI QUEN TRƯỚC KHI ĐI NGỦ CỦA NHỮNG NGƯỜI THÀNH CÔNG

Chúng ta đã nghe nhiều những câu chuyện về những người thành đạt. Họ thường dậy rất sớm và hoàn thành nhiều công việc trước khi phần lớn chúng ta còn chưa kịp uống café sáng (xem ‘8 thói quen buổi sáng của người thành đạt nhất’). Vậy còn những khoảng thời gian quan trọng khác trong ngày thì sao? Những người thành đạt thường làm gì trước khi đi ngủ? Bạn có muốn biết bí mật của họ? Thực sự là họ chuẩn bị để ngày mai thậm chí còn hiệu quả hơn hôm nay.
Dưới đây là 6 thói quen trước khi đi ngủ của những người thành công.


1. Dành 1 giờ để đọc.
Ông chủ Microsoft – tỷ phú Bill Gates là một người luôn khao khát đọc. Hàng đêm trước khi đi ngủ, ông luôn dành 1 giờ để đọc 1 cuốn sách được sắp xếp theo chủ đề, từ chính trị cho đến các sự kiện đương thời.

Ngoài việc thu nạp thêm kiến thức, thói quen đọc hàng ngày còn giúp chúng ta giảm căng thẳng và cải thiện trí nhớ. Nghiên cứu năm 2009 của Trường Đại học Essex cho thấy, chỉ cần đọc với thời lượng 6 phút mỗi ngày cũng có thể giúp giảm stress tới 68%.

Một lợi ích quan trọng khác của thói quen đọc 1 cuốn sách hay vào buổi tối là cải thiện sức khỏe trí não.  Đọc sách chính là bài tập thể dục cho bộ não. Một nghiên cứu tại Anh gần đây cũng chỉ ra rằng vận động trí não thông qua các hoạt động như đọc sách, giúp con người giảm 32% nguy cơ bị suy giảm nhận thức khi về già.

2. Tránh xa thiết bị công nghệ.
Đã từng bị bất tỉnh vì làm việc kiệt sức và phải khâu 5 mũi trên đầu do chấn thương, nữ nhà báo - doanh nhân nổi tiếng Arianna Huffington trở thành một trong những nhân vật tích cực ủng hộ phong trào “tránh xa thiết bị công nghệ”. Hàng đêm trước khi đi ngủ, cô cất điện thoại ở phòng khác để không bị phân tâm. Và khoa học đã chứng minh rằng cô có cơ sở.

Theo Charles Czeisler, giáo sư y khoa Đại học Havard chuyên nghiên cứu về giấc ngủ, ánh sáng màn hình điện thoại di động sẽ phá vỡ nhịp sinh học của giấc ngủ tự nhiên của cơ thể và thậm chí đánh lừa cơ thể, khiến chúng ta nghĩ rằng đang là ban ngày. Thứ ánh sáng đó gửi một tín hiệu đến não bộ và ngăn cản việc giải phóng một số hóa chất, khiến chúng ta khó ngủ hơn. Vậy nên, nếu bạn muốn một giấc ngủ ngon, đừng để điện thoại trong phòng ngủ.


3. Đi dạo.
Giám đốc điều hành bận rộn của hãng Buffer thích thư giãn bằng cách đi dạo trước khi đi ngủ. Đó là cách giúp ông ‘tắt’ những suy nghĩ về công việc, và để cơ thể từ từ rơi vào trạng thái buồn ngủ.

Đối với một người bận rộn, việc đi bộ đều đặn mỗi tối muộn là cách thư giãn hoàn hảo sau một ngày làm việc căng thẳng. Không chỉ rất tốt cho sức khỏe, nó còn mang lại lợi ích kép đáng kinh ngạc.

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng đi bộ có thể cải thiện năng lực sáng tạo. Khi đi bộ, trí óc của bạn sẽ không còn làm việc căng thẳng, tạo cơ hội cho những ý tưởng sáng tạo xuất hiện. Vậy nên, nếu bạn đang gặp phải một vấn đề khó khăn và chưa tìm được cách tháo gỡ, một cuộc đi dạo nhẹ nhàng buổi tối có thể giúp bạn tìm ra giải pháp sáng tạo & tối ưu nhất.

4. Thiền.
Các chuyên gia truyền thông lâu nay vẫn đánh giá cao lợi ích của thiền định. Nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey có một lịch làm việc vô cùng bận rộn, và đối vời bà, không có cách thư giãn nào tốt hơn một thời khoá thiền sâu vào cuối ngày.

Trước đây từng có những tranh cãi về lợi ích thực sự của thiền. Nhưng sau cuộc nghiên cứu năm 2014 được tiến hành với hơn 19,000 người thực hành thiền, câu trả lời đã rõ ràng. Thiền định giúp giảm căng thẳng, lo âu, trầm cảm và dịu bớt cơn đau. 

5. Sáng tạo.
Nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Vera Wang từngchia sẻ rằng thói quen buổi tối của cô bao gồm việc lên ý tưởng thiết kế. Đôi khi, màn đêm tĩnh mịch có thể trở thành phương thuốc hữu hiệu khơi thông dòng tư duy sáng tạo đang bị ách tắc.

Điều ngạc nhiên là buổi tối có thể là thời điểm hoàn hảo cho hoạt động sáng tạo, ngay cả khi bạn đã mệt mỏi sau một ngày dài. Nghiên cứu của Trường Đại học Albion cho thấy, “các công việc đòi hỏi sự sáng tạo luôn đạt hiệu quả cao hơn trong khoảng thời gian không phải là lý tưởng nhất trong ngày.”

Vì vậy, nếu bạn là một người quen làm việc vào buổi sáng, thì những ý tưởng sáng tạo nhất của bạn sẽ nảy sinh ngay trước khi đi ngủ. Các nhà khoa học tin điều này bởi vì trí óc của bạn ít bị kiềm chế vào buổi tối. Tư duy logic có thể kém đi, nhưng mặt khác điều đó lại có lợi cho bạn bởi vì nó cho phép bạn kết nối những điều mà tư duy logic thông thường không làm được.

6.  Lập kế hoạch cho ngày hôm sau.
Giám đốc điều hành của hãng American Expressluôn biết cách quản lý thời gian hiệu quả nhất. Ông thường kết thúc buổi tối của mình rấtđơn giản: lên kế hoạch cho ba việc cần hoàn thành trong ngày hôm sau. Bằng cách này, ông có thể bắt tayngay vào những công việc quan trọng nhất vào buổi sáng.

Nghiên cứu từ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước đã chứng minh tầm quan trọng của thói quen lập kế hoạch. Các nhà khoa học đã theo chân một nhóm sinh viên từ thời trung học phổ thông đến 4 năm cuối đại học. Kết quả nghiên cứu khiến họ rất bất ngờ: những học sinh trung học có kỹ năng quản lý thời gian tốt đạt được kết quả học tậptrong trường đại học cao hơn cả các bạn cùng khối vốn có điểm thi năng lực học tập đầu vào cao hơn. Quả thật, kỹ năng quản lý thời gian đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với thành công của mỗi người.

(Theo Lifehack.org)