Bí mật của may mắn

Cái phước trong đạo Phật gọi là phúc, khi phúc của chúng ta dày rồi thì chúng ta mong muốn điều gì sẽ được điều đó. Chúng ta không có điều kiện đạt được nhưng tự điều đó sẽ đến với ta. Phúc này từ đâu mà có?

May mắn là một điều bí mật của cuộc đời. Trong cuộc sống nhiều người luôn gặp được những cơ hội may mắn và thành công. Lại có những người lận đận, cứ tính chuyện gì thì trật chuyện đó. Nhiều người có bằng cấp, nghĩ rằng một khi họ đã hiểu hết quy luật kinh tế thì nhất định sẽ trở nên giàu. Nhưng thực tế đôi khi không diễn ra như mình muốn, vì còn một tham số bí ẩn mà chúng thường gọi là may mắn. Nếu không có sự may mắn thì dù rất cố gắng chúng ta vẫn không thành công. May mắn luôn là một bí mật của tạo hóa, đạo Phật lý giải điều đó theo luật nhân quả.
 
Nếu trong điều kiện còn hạn chế của chúng ta mà ta vẫn cố gắng giúp đỡ người khác được thì chắc chắn sau này điều may mắn sẽ đến với chúng ta rất nhiều. Chúng ta nên thực tập điều đó ngay từ bây giờ. Có thể ta vẫn còn là một người khó khăn, gia đình ta không giàu nhưng chúng ta vẫn có thể đem công sức để bày tỏ tình thương yêu đối với mọi người xung quanh.
May mắn luôn là một bí mật của tạo hóa, đất trời nhưng đạo Phật lại lý giải cho ta được điều đó theo luật nhân quả.

Chính vì trong lúc khó khăn mà ta vẫn thương yêu giúp đỡ được thì may mắn sẽ đến với ta mà ta không giải thích được.

Cái phước trong đạo Phật gọi là phúc, khi cái phúc của chúng ta dày rồi thì chúng ta muốn điều gì sẽ được điều đó. Chúng ta không có điều kiện đạt được nhưng tự điều đó sẽ đến với ta. Phúc này từ đâu mà có?

Vào thời Đức Phật, có một vị tu sỹ tênSivali sau khi đi khất thực, ngài lựa một gốc cây để ngồi thọ trai. Khi ngài vừa nuốt muỗng cơm cuối cùng thì một con chó đói gầy dơ xương chạy tới xin ăn. Ngài cảm nhận được cái đói của nó và vô cùng thương xót. Trớ trêu thay, lúc đó, ngài đã nuốt hết miếng cuối cùng và không thể đi xin hai lần trong ngày, vì giới luật không cho phép. Do không còn cách nào khác nên ngài dựng thẳng lưng lên và vận lực ép hết thức ăn ngài đã ăn ra ngoài để cho nó ăn rồi về tinh xá nghỉ ngơi. Ngài chấp nhận nhịn đói ngày hôm đó để cho con chó được ăn.

Tình thương của ngài đối với chúng sinh thật vĩ đại và đã động lòng chư thiên. Các vị thiên tử rung động trước tâm từ bi của một vị thầy tu như vậy. Từ đó, ngài Savali muốn điều gì là ở trên cao, các vị trên trời đều tìm cách thỏa mãn cho ngài hết.

Ví dụ như một ngày mùa đông rất là lạnh, ngài cảm thấy áo mình mặc không đủ ấm. Ngài khởi ý muốn một chiếc áo ấm thì lập tức ngày hôm sau, có một thí chủ mang một chiếc áo ấm đến cúng dường ngài liền, mặc dù ngài chưa hề xin. Vì chư thiên tác động vào tâm người có tâm và có của đem đến cúng cho ngài liền.
Cái nhân ta của ta là một phép lạ, nên quả đến với ta là một phép lạ

Dường như bất cứ điều gì ngài mong muốn luôn được toại nguyện bởi lòng từ bi ngài dành cho chúng sinh quá lớn. Sống trên đời này, đem lại niềm vui cho người khác, giúp người khác chính là giúp đỡ mình. Quả phúc có thể đến bất chợt vào những lúc chúng ta không hề ngờ tới.

Thông thường người giàu thì họ muốn điều gì thì họ có thể dùng tiền để mua. Còn người không có tiền muốn mà vẫn có thì đó mới là một phép lạ. Phép lạ đó trong đạo Phật gọi là phúc, điều bí ẩn. Phép lạ này do chính chúng ta tạo nên vì những thiện hạnh chúng ta đã làm, như trong những hoàn cảnh ít ỏi mà chúng ta dám nhường cơm sẻ áo.

Khi chúng ta sống vô ngã vị tha, biết hy sinh vì người khác, ta cũng vừa làm xong một phép lạ. Đó là những điều khó tin trên cuộc đời này. Và sau này phép lạ sẽ đến với ta, những may mắn sẽ đến với ta. Khi chúng ta gieo nhân lành, quả đến với ta sẽ là một phép lạ.

(Theo phatgiao.org)