Bức ảnh gây sốc về não bộ của 2 em bé được yêu thương và bị bỏ rơi

Trẻ được yêu thương có bộ não phát triển đầy đủ, kích thước lớn hơn trẻ bị bỏ bê, lạm dụng tinh thần hay thể chất. 
buc anh gay soc ve nao bo cua 2 em be duoc yeu thuong va bi bo roi
Não bộ của hai bé ba tuổi có sự khác nhau rõ ràng. Ảnh: The Sun.
 

Bên trên là hình ảnh não bộ của 2 em bé 3 tuổi, nhưng có sự khác nhau rõ ràng. Não bên trái to hơn, ít cấu trúc hơn, trong khi não bên phải nhỏ hơn đáng kể.

"Não bộ bên trái là kích thước não của một em bé bình thường, được chăm sóc đầy đủ, được quan tâm và yêu thương. Còn bên phải là não bộ của em bé đang sống trong 'cảm giác tồi tệ', bị bỏ bê, chấn thương tâm lý khiến phình tâm thất, teo vỏ não. Những tổn thương về cấu trúc não như vậy có thể khiến trẻ chậm phát triển và gặp các vấn đề về trí nhớ", Giáo sư Bruce Perry, trưởng khoa tâm thần tại Bệnh viện Nhi Đồng Texas, Mỹ, phân tích.

Ông cho biết một số trường hợp các bé bị lạm dụng thể chất có thể gây tổn hại trực tiếp tới cấu trúc não, dẫn đến các biến chứng lâu dài, thậm chí tử vong. Trẻ bị lạm dụng sớm gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển cảm xúc sau này.

Tiến sĩ Perry giải thích thêm những đứa trẻ bị bỏ rơi, thiếu thốn tình cảm thường tự phải đấu tranh để tạo ra các mối quan hệ. Điều này có thể dẫn tới sự rối loạn về tình cảm, giới tính, khó khăn trong việc hình thành các mối quan hệ lành mạnh. Họ sẽ trở nên quá phụ thuộc vào người khác, hay ngược lại là cảm thấy khó khăn khi hòa nhập, hoặc gần gũi ai đó, có thể bị cô lập trong xã hội.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng việc nuôi dạy trẻ có thể ảnh hưởng tới cấu trúc não của chúng. Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ năm ngoái cũng đưa ra kết luận bộ não của trẻ bình thường lớn hơn gấp đôi so với những bé bị bỏ rơi.

Các nghiên cứu về não cho thấy việc quan tâm chăm sóc mang lại nhiều lợi ích cho trẻ dưới 6 tuổi. Còn với những trẻ bị bỏ bê từ nhỏ, khi được các bà mẹ cố gắng quan tâm, chăm sóc nhiều hơn, bù đắp lớn hơn một chút, cũng không thể bắt kịp những bé thông thường.

Mộc Miên
Theo VnExpress