Những hồn ma nạn nhân sóng thần Nhật Bản.

Nhiều tài xế taxi ở Nhật nói rằng họ đã bắt gặp hồn ma các nạn nhân của thảm họa sóng thần năm 2011, những hồn ma này bắt xe taxi và biến mất trong khi các tài xế đang lái xe đưa họ về khu phố họ từng sinh sống.

Cái chết có một ý nghĩa quan trọng

Yuka Kudo

Các vụ việc này đã được tổng hợp bởi Yuka Kudo, một sinh viên ngành xã hội học từ trường Đại học Tohoku Gakuin cho luận văn tốt nghiệp của cô. Cô đã hỏi hơn 100 tài xế taxi xem họ có gặp phải bất kỳ hiện tượng nào bất thường sau trận động đất và sóng thần năm 2011 hay không.

Ít nhất bảy tài xế tuyên bố các hành khách đã tiến vào bên trong chiếc xe của họ, rồi đột nhiên biến mất không vết tích trước khi họ đến điểm đích cuối cùng.

Theo miêu tả của một tài xế, một người phụ nữ trẻ mặc một chiếc áo khoác đã lên xe của ông ở gần nhà ga Ishinomaki, và nói: “Làm ơn hãy chở tôi đến (quận) Minamihama”.

Đáp lại, ông tài xế nói rằng khu vực đó “gần như đã trở nên trống trải hoang tàn sau thảm họa sóng thần”, và hỏi liệu cô có chắc muốn đến đó không, tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) cho hay.

Bằng một giọng nói run run, cô đáp: “Tôi đã chết rồi ư?”.

Khi người tài xế quay đầu nhìn lại, ông nhận thấy không có ai ngồi ở đó.

Một tài xế khác, tầm 40 tuổi, kể lại rằng có một người đàn ông trẻ đã lên xe của ông và yêu cầu được chở đến “núi Hiyoriyama”.

Sau khi tìm hiểu, cô Yuka Kudo phát hiện ra rằng tất cả những vị khách “ma” mà những tài xế này đụng phải đều ở độ tuổi còn rất trẻ.

“Những người trẻ tuổi thường có một cảm giác phiền muộn rất mạnh mẽ (trước cái chết của mình) khi họ không thể gặp được những người thân yêu. Khi họ muốn chuyển tải nỗi cay đắng của mình, họ có thể đã chọn taxi, vốn khá giống với một căn phòng riêng, như một phương tiện để làm điều đó”, cô Kudo nhận định.

Điều này cũng không có gì quá khó hiểu, vì khi chạy xe ở đây, các bác tài này ít hiều cũng có thể cảm nhận được nỗi đau thường trực trong tim những người dân thành phố Ishinomaki, nơi ghi nhận số ca tử vong rất lớn từ vụ sóng thần năm 2011. Một bác tài còn chia sẻ rằng ông đã mất đi một người thân trong thảm họa này.

Một bác tài khác thậm chí còn nói, “Việc gặp ma ở đây không có gì kỳ lạ cả. Nếu tôi gặp phải một vị khách ma khác, tôi sẽ đối xử với người đó như một vị khách thực thụ”.

“Thông qua các cuộc phỏng vấn tôi học được rằng cái chết của mỗi nạn nhân đều có một ý nghĩa quan trọng”, Cô Kudo nói, “Và tôi muốn chia sẻ điều này (cho những người khác)”.

Lý giải về "hồn ma" hay "thân trung ấm" trong ấn phẩm "Bardo - Bí mật nghệ thuật sinh tử"

Sau khi chết đi, thân thể vật chất tan rã. Tuy nhiên, tâm thức - dạng năng lượng vi tế - vẫn tiếp tục vận hành, theo nghiệp lực và tập khí thói quen dẫn dắt để đi tìm một đời sống mới.  Tiến trình này gọi là Bardo tái sinh hay Bardo của sự trở thành. Tâm thức trong giai đoạn này được gọi là “thân trung ấm”, là “hương linh”, hay “vong”.

Các chúng sinh trong giai đoạn thân trung ấm đều có những khả năng đặc biệt, là những hình thức, khía cạnh của sự hoàn thiện.

Bởi không còn sự ngăn ngại của sắc thân, khi trải qua trạng thái Bardo này, thần thức người chết có thể có được phần nào trí tuệ toàn tri và khả năng đọc được tư tưởng người khác và nhìn xuyên qua khoảng cách không gian xa hàng vạn dặm.

Thần thức người chết có thể bay lượn trong không gian, hoặc đi đến bất cứ nơi nào mình muốn chỉ trong chốc lát. Những năng lực phi phàm đó không phải thành tựu đạt được từ tu tập, mà là do chúng ta không còn thân thể, thứ mà chúng ta luôn luôn bám chấp và mắc kẹt vào đó lúc sinh thời.

Trong giai đoạn Bardo tái sinh, thần thức của người chết đã bỏ lại thân tứ đại nên nó có thể tự do hoạt động hay đi lại khắp nơi không bị chướng ngại, trừ hai nơi mà thần thức không thể vượt qua đó là Kim Cương tòa và mẫu thai.

Khi bị kẹt trong trạng thái trung ấm, vong linh người mất phải chịu đựng rất nhiều khổ đau, lang thang khắp nơi trong sợ hãi, đói khát, buồn khổ, tham chấp, sân hận và hối tiếc về những kiếp sống đã trôi qua. Họ phải trải qua rất nhiều khó khăn, uất hận và đau đớn khổ sở.

Nếu người chết chưa từng tu tập, thực hành công phu thiền định khi còn sống, thì rất khó để đạt được sự tỉnh thức, để thần thức có thể hiểu rằng mọi thứ đều chỉ là giả ảo, hư huyễn, dù điều này là rất quan trọng bởi nó sẽ quyết định cánh cửa giải thoát hay một tái sinh đọa lạc chỉ trong tấc gang.

(Phổ Hiền tổng hợp)