Rộng lượng là một loại trí tuệ

Cuộc sống này, nếu nhiều rộng lượng hơn một chút, thế gian con người sẽ thêm phần tốt đẹp. Sống cuộc đời rộng lượng, ta sẽ tận hưởng được niềm vui của đời người!

Người rộng lượng biết khoan dung. Dù có người hạ nhục bạn ngay trước mặt bao người khác, bạn cũng không ghi hận; người ở bên cạnh làm sai rồi, bạn sẽ không cằn nhằn nhiếc móc không thôi. Khi có người chọc vào chỗ đau của bạn, bóc trần chỗ dở của bạn, bạn sẽ không để ý và trả thù.

Thật ra, khoan dung với người, điều thể hiện ra lại là tấm lòng thiện lương và cao thượng của chính bạn. Biển lớn dung nạp trăm nghìn sông, có tấm lòng bao dung mà tâm trở nên rộng lớn. Nếu không có tấm lòng và phong thái rộng lớn ấy, thì rất dễ sa vào những điều vặt vãnh tầm thường.

Rộng lượng là một loại điềm tĩnh thản nhiên. Tâm hồn như một dòng nước trong veo tĩnh lặng, thấy được đến tận đáy cùng. Chỉ cần sống được ung dung tự tại, thường ôm giữ cảm ân, lòng sẽ không phẫn uất, tâm trí rộng mở, lòng dạ thoáng đãng, vậy nên sẽ không than sầu kể khổ trước mặt bất cứ ai.

Bởi không có trói buộc và vướng bận những chuyện vụn vặt, cũng khiến cho thân tâm được yên bình, tự nhiên có được một khoảng trời đất tự do cho ta mặc sức rong ruổi. Phàm là chuyện gì, ta hãy nghĩ thoáng một chút, nghĩ rộng một chút, điều nhận lại được quả nhiên là cuộc sống tự nhiên phóng khoáng, tự tại nhẹ nhàng.

Rộng lượng là một loại lạc quan. Cuộc sống
không thể tránh những trắc trở chông gai. Luôn so đo tính toán sẽ khiến ngày tháng của bản thân trở nên nhạt nhẽo vô vị. Tấm lòng rộng lượng trái lại có thể khiến cuộc sống mỗi ngày của chúng ta tràn ngập ánh sáng, có thể xua tan những đau khổ và nước mắt. Dẫu cuộc sống có bao nhiêu khó khăn và trắc trở, trên khuôn mặt chúng ta mãi luôn tràn ngập nụ cười.

Rộng lượng là một loại tự tin, trần gian ba nghìn việc, dửng dưng một nụ cười. Trong cuộc sống tràn đầy cố gắng vươn lên, mà trước mặt người rộng lượng không bao giờ có thất bại. Bởi tự tin chính là bí quyết đầu tiên để thành công. Tin chắc bản thân là người cầm lái và người chủ của cuộc sống, chứ không vì được mất nhất thời mà đánh mất dũng khí và tín tâm vào cuộc sống. Cái gọi là thất bại chính là sự thất vọng đối với đời người; chỉ cần có lòng tin, cố gắng sống tốt mỗi từng ngày, con đường phía trước chính là quang minh.

Người rộng lượng
luôn biết nhìn lại mình, thay vì oán trách ngoại cảnh. Họ xem trọng tu thân dưỡng tính, tính cách cởi mở, có hiểu biết sâu sắc về nhân tình thế thái, trước sau luôn giữ được một tâm thái giản dị bình lặng, xem nhẹ danh lợi, không cầu vinh hoa, không tham quyền quý, đường đường chính chính làm người, ung dung thản nhiên xử thế.

Rộng lượng là một loại trí tuệ.
Trí tuệ nhận ra tất cả chúng ta đều giống nhau, đều muốn hạnh phúc và xa lìa đau khổ. Bởi vậy giúp người chính là giúp mình. Tâm rộng lượng giúp chúng ta biết yêu thương tôn trọng muôn loài, sống hoà hợp với thiên nhiên.

Cuộc sống này, nếu nhiều rộng lượng hơn một chút, thế gian con người sẽ thêm phần tốt đẹp. Sống cuộc đời rộng lượng, ta mới có thể tận hưởng hạnh phúc ngay giữa cõi Ta bà!



(Thuận An/ Vườn hoa Phật giáo)