[Tin báo chí] Hành trình tâm linh siêu việt


"Hành trình tâm linh siêu việt"
là cuốn sách về Phật pháp, nhưng lại là những chia sẻ rất gần gũi, chân thành về những băn khoăn về một đời người...

Tác giả Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đời thứ XII, người được tôn kính là hóa thân của Đức Quan Thế Âm, là Bậc hóa thân chuyển thế đứng đầu và nắm giữ Truyền thừa Drukpa - một nhánh của Phật giáo với hàng trăm ngôi chùa trên dãy Himalaya.

“Hành trình tâm linh siêu việt” là những huấn từ sâu sắc nhưng gần gũi, giản dị của Đức pháp vương Gyalwang Drukpa đời thứ 12. Người được Phật giáo Kim cương thừa kính ngưỡng là hóa thân của Đức Quan Âm đã tái sinh trở lại cuộc đời này 12 lần liên tục trong suốt 800 năm với hạnh nguyện cứu vớt chúng sinh khỏi luân hồi khổ đau. Điều đáng ghi nhận ở cuốn sách này là, dù là sách về tôn giáo, nhưng rất dễ hiểu, chân thành mà người đọc có thể lắng nghe để gỡ giải những ách tắc, căng thẳng, khó khăn trong đời sống thường ngày, chuyển hóa cảm xúc phiền não thành tình yêu thương và trí tuệ hiểu biết.  

Ngay đầu cuốn sách, tác giả khẳng định: Đạo phật là một triết học. Và khi nói rằng, Đạo phật là một triết học không có nghĩa là chúng ta chỉ ngồi đó suy nghĩ suông mà không áp dụng được gì nhiều trong cuộc sống. Bởi người ta vẫn hay hiểu nhầm rằng, triết học chỉ để tư duy chứ không phải để thực hành. Đặc biệt, tác giả giải tỏa sự hiểu lầm của rất nhiều Phật tử rằng: Đạo phật là triết lý sống, và triết lý ấy không chấp nhận tư tưởng cho rằng, có một đấng tạo hóa đang chi phối cuộc đời bạn và có khả năng làm cho cuộc sống của bạn tốt hơn hay xấu đi. Thay vì có một đấng tạo hóa toàn năng, bạn nên tin vào chính bản thân và nuôi dưỡng trí tuệ bên trong chính mình. Đó là phương pháp đúng đắn tiếp cận Phật pháp.
 
Cũng theo quan điểm này, tác giả bày tỏ:Khi nhắc đến Chúa, Phật hay Thượng đế, chúng ta nghĩ rằng đó là các đấng siêu nhiên đang tồn tại đâu đó bên ngoài. Vì luôn quan niệm phải tìm kiếm mọi thứ ở bên ngoài, nên chúng ta bị mất phương hướng. Bạn sẽ mong chờ một Đấng cứu thế nào đó tới giải thoát, nhưng rồi chẳng có ai đến cả. Bạn sẽ trở nên vô vọng và khi nhận ra điều này thì đã quá muộn.
 
Một cuốn sách về Phật pháp, nhưng những quan niệm về tác giả gần gũi, nhân văn. Tác giả viết riêng một phần có tên:Hiểu được sự quý giá của kiếp người. Nếu bạn không biết trân trọng, quý cuộc đời này và những gì mình đang có cũng như không biết hay tận dụng sai cuộc sống này thì có khi làm người lại là điều tồi tệ nhất. Chúng ta luôn hành động vì cái Tôi nhiều hơn so với các loài khác. Bản ngã chúng ta quá thông minh. Bởi vậy, chúng ta thổi phồng bản ngã lên và trở nên tồi tệ hơn cả loài vật. Theo nghĩa này, cuộc sống con người không tốt mà còn rất nguy hiểm. Thế giới có thể hoàn toàn bị phá hủy bởi sự quá thông minh của con người. Bởi vậy, chúng ta phải hiểu tầm quan trọng của kiếp người để có thể sống một cách có ích nhất.

Sống có ích là thế nào? Đó là sống yêu thương muôn loài, luôn đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để suy nghĩ cho họ và có cách ứng xử vị tha. Cũng chính vì thế mà tác giả của cuốn sách này, Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa đã sáng lập phong trào “Live to love” (Sống để yêu thương) trên toàn cầu để mang lại hạnh phúc cho những người thiệt thòi. Năm 2010, ông được nhận cúp Anh hùng xanh do Tổng thống Ấn Độ trao tặng do những sáng kiến của ông về bảo vệ môi trường. Cũng vào năm 2010, Thái tử Charles Vương Quốc Anh mời ông làm Giám khảo Giải thưởng Trái đất. Tháng 9/2010, Liên hợp quốc đã trao tặng ông giải thưởng cao quý Vì mục tiêu phát triển thiên niên kỳ nhằm tri ân những nỗ lực và thiện hạnh vì lợi ích chúng sinh trên toàn cầu, bảo vệ môi trường, phát triển giáo dục, cứu trợ nhân đạo và bảo tồn di sản văn hóa.

“Hành trình tâm linh siêu việt” - cuốn sách dễ hiểu về Phật pháp và có nhiều điều đáng suy ngẫm về triết lý sống của con người.

Tác giả : Việt Hà