Vũ điệu linh thiêng của Kim Cương thừa

8 hình dáng khác nhau của bậc Kim cương Thượng sư được tái hiện trong vũ điệu do các vị cao tăng trình diễn.

Chiều 27/9, vũ điệu Tám hóa thân Liên Hoa Sinh được tăng đoàn truyền thừa Drukpa cử hành trong ngày bế mạc Pháp hội Tỷ câu chân ngôn tại Bảo tháp Tây Thiên, Vĩnh Phúc. Đây được coi là vũ điệu linh thiêng nhất trong các vũ điệu Kim Cương Thừa, thể hiện hình tướng 8 hóa thân của Kim cương Thượng sư Liên Hoa Sinh - người được nhắc đến trong kinh điển của Phật Thích Ca. Liên Hoa Sinh nghĩa là được sinh ra trên bông hoa sen.

 

Tâm điểm của vũ điệu là sự xuất hiện của các hóa thân giữa tiếng tụng niệm, tiếng trống, kèn và nhiều khí cụ của tăng đoàn truyền thừa Drukpa. Theo Phật giáo Kim Cương Thừa, Đức Liên Hoa Sinh đã dạy cho chư tăng vũ điệu này và nói rằng khi vũ điệu được cử hành ở đâu, ngài sẽ thị hiện ở đó.

 

Các vị tăng thực hiện nhiều động tác xoay vòng khiến Phật tử liên tục trầm trồ tán thưởng. Theo nguyên tắc của Kim Cương Thừa, thực hiện vũ điệu phải là các hành giả cao cấp, phải thiền định nhiều tháng trước ngày cử hành mới có thể hợp nhất thân và tâm với đức Liên Hoa Sinh.

 

Khi hóa thân của đức Liên Hoa Sinh xuất hiện, các vị cao tăng cũng làm lễ.

 

Hàng nghìn Phật tử chăm chú hướng về nơi cử hành vũ điệu...

 

Cao trào là sự xuất hiện của hóa thân thứ 8 cũng là hóa thân chính Guru Rinpoche. 

 

8 hóa thân cùng phô diễn vũ điệu trên sân khấu.

 

Vũ điệu tạm dừng khi các hóa thân ngồi trên ghế, ban phúc cho tất cả những người có mặt.

 

Các ni sư trong tăng đoàn cũng thực hiện vũ điệu đẹp mắt để dâng lên hóa thân chính trước khi các hóa thân rời khu vực sân khấu, kết thúc vũ điệu Tám hóa sinh Liên Hoa Sinh.

 

Trước khi cử hành vũ điệu, Pháp vương Gyalwang Drukpa cùng sư thầy Thích Minh Giác, trụ trì bảo tháp Mandala Tây Thiên đã trò chuyện với gần 600 em nhỏ là học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Pháp Vương tỏ ra đặc biệt vui mừng khi được gặp các em, đồng thời xuống tận nơi hỏi thăm, chụp ảnh lưu niệm.

 
Theo VnExpress.net