DẤU HIỆU UNG THƯ TUYẾN GIÁP GIAI ĐOẠN ĐẦU GIÚP PHÁT HIỆN SỚM BỆNH

Giống như các căn bệnh ung thư khác, ung thư tuyến giáp thường khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Người bệnh chỉ có thể tìm ra bệnh nhờ thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc khi bệnh đã bắt đầu trở nặng. Bài viết sau đây sẽ làm rõ các dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu và một số cách phòng tránh bệnh.

Tuyến giáp có vị trị ở giữa cổ, có hai thùy với chức năng tiết ra hormone tăng trưởng. Ung thư tuyến giáp xảy ra khi những tế bào bình thường ở tuyến giáp biến đổi thành những tế bào bất thường và phát triển không tuân theo sự kiểm soát của cơ thể.

Ung thư tuyến giáp được phát hiện sớm có thể được chữa khỏi, tiên lượng sống của bệnh nhân cũng cao hơn so với một số căn bệnh ung thư khác.

Dấu hiệu cảnh báo

Biểu hiện của ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu không thật sự rõ rệt, người bệnh có thể nhầm lẫn với một số dấu hiệu của các căn bệnh khác. Nhưng nếu bạn có những khối u và hạch mọc bất thường ở vùng cổ, cổ sưng lên không rõ nguyên nhân thì có thể bạn đang gặp các bệnh lý liên quan tới tuyến giáp, nhất là ung thư tuyến giáp. 

Các hạch cảnh báo ung thư tuyến giáp thường mềm, dễ dàng di chuyển và mọc gần các khối u. Các khối u cứng, dễ dàng chuyển động khi nuốt thức ăn và cảm nhận được rõ bờ. 

Một số biểu hiện khác của ung thư tuyến giáp bao gồm:
  • Nói khàn dù không viêm họng.
  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, lo âu, khó ngủ. Cảm giác không thèm ăn do khó nuốt.
  • Cổ bị sưng, đau, nhiều khi đau ở phía sau tai và trước cổ.
  • Ho lâu ngày không khỏi dù sử dụng thuốc liều cao. 

Khi khối u đang phát triển nhanh, bệnh nhân có thể gặp phải những triệu chứng sau:
  • Khối u tăng kích thước, cứng hơn và bắt đầu nằm cố định ở cổ.
  • Bệnh nhân cảm thấy khó thở, khàn giọng vì khối u ngày càng lớn, chèn ép lên các vùng xung quanh, nhất là dây khí quản và thanh quản.
  • Khó nuốt, cảm nhận cổ họng như có dị vật ở bên trong.
  • Xuất huyết vùng da ở cổ.

Những triệu chứng trên có thể là biểu hiện của nhiều bệnh khác mà không phải là ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên khi có những triệu chứng này, bạn nên đi khám tại các cơ sở chuyên khoa.
Bệnh nhân gặp ung thư tuyến giáp thường cảm thấy đau và sưng ở cổ

Nhờ nhận biết được các dấu hiệu của bệnh từ sớm mà việc điều trị cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp có hiệu quả cao hơn. Các bệnh nhân đã từng được chẩn đoán có bệnh lý về tuyến giáp và điều trị cần theo dõi sức khỏe thường xuyên tại các cơ sở y tế. Ngoài ngăn ngừa khả năng trở nặng của bệnh, bác sĩ có thể hạn chế được các triệu chứng của ung thư tuyến giáp.

3. Phương pháp phòng ngừa

Sau đây là một số phương pháp giúp bạn phòng ngừa ung thư tuyến giáp hiệu quả:

Chủ động thăm khám định kỳ

Ở giai đoạn đầu, đa số các căn bệnh nguy hiểm đều không có nhiều dấu hiệu. Đa số các biểu hiện đầu tiên của bệnh ung thư tuyến giáp thường bị nhầm lẫn với các bệnh khác như viêm vọng, viêm phế quản. Một số bệnh nhân dù sụt cân, mệt mỏi, đau ở cổ, khó nuốt nhưng cũng không chủ động thăm khám bác sĩ, để tới khi bệnh tiến triển nặng thì mới phát hiện ra. 

Ở những giai đoạn cuối, bệnh nhân ung thư tuyến giáp có tiên lượng sống không còn cao, quá trình điều trị cũng tốn kém và khó khăn hơn rất nhiều.
Bệnh nhân được phát hiện ung thư tuyến giáp sớm có tiên lượng sống cao
Chế độ ăn lành mạnh

Chất béo chính là một trong những yếu tố gây ung thư tuyến giáp. Người bệnh cần cắt bỏ lượng thực phẩm chiên rán, thức ăn nhanh. Thay vào đó, bệnh nhân nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả và các thực phẩm giàu vitamin để có một thể trạng và hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm

Tia bức xạ và môi trường ô nhiễm khiến các tế bào dễ đột biến hơn. Những tia bức xạ từ mặt trời, khói bụi và chất hóa học có thể gây ra nhiều biến chứng sức khỏe nguy hiểm.

Duy trì cân nặng hợp lý kết hợp tập luyện thể dục thể thao

Bạn thiết lập chế độ sinh hoạt lành mạnh để không những phòng tránh ung thư tuyến giáp mà còn rất nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Quan tâm tới giấc ngủ, chế độ ăn và tập luyện giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn để chống lại các tác nhân gây bệnh. 

Cân bằng lượng iot

Iot luôn tác động lên các chức năng của tuyến giáp, kể cả thiếu hụt hay dư thừa iot. Nếu tuyến giáp mất cân bằng iot thì cơ thể có thể phải đối diện với nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư.

Hiểu rõ về các yếu tố gây bệnh cũng như dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu có thể giúp bệnh nhân phòng ngừa và điều trị bệnh tốt hơn. Nhiều bệnh nhân phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể kéo dài tuổi thọ như người bình thường. Dựa trên những dấu hiệu cùng cách phòng tránh bệnh đã được chia sẻ, hi vọng bạn có thể thiết lập một chế độ sinh hoạt lành mạnh, có kế hoạch thăm khám theo dõi sức khỏe hợp lý để chủ động bảo vệ sức khỏe của mình.

(BS. Trần Thị Kim Ngọc)